Tương lai đối với một số người rất rõ ràng, nhưng với em sao mơ hồ quá, em phải làm gì để trông thấy nó đây? "Thậm chí em còn chẳng biết mình thích gì?"
Tôi được nghe những trăn trở ấy trong ngày tháng còn làm "đàn anh chị" hướng dẫn các bạn trẻ hoạt động công tác xã hội. Có một điều tôi cần khẳng định rằng tôi thấy tương lai ở các em rồi, đó chính là "nhu cầu". Các em có nhu cầu, có mong ước được nhìn thấy con đường tương lai của mình, vậy đây chính là điểm khởi đầu cho mọi sự. Sẽ sớm thôi, tôi biết các em sẽ chóng tìm được con đường của mình, bằng những bước đi cụ thể hơn, như, dành thời gian thử đọc những bài viết liên quan đến điều đó chẳng hạn. Hãy khám phá!
Câu hỏi 1
Em đang cảm thấy mình làm tốt điều gì? Hoặc môn học nào em đang học tốt?
Một số điều em cảm thấy mình làm tốt, vậy đó là điều gì?
Hãy suy nghĩ về những kỹ năng em biết mình có. Thử hỏi bạn bè và gia đình những gì họ nghĩ về em, những điều họ cho rằng em giỏi. Em có thể ngạc nhiên bởi những lời họ sẽ nói đấy.
Câu hỏi 2
Thành tựu nào làm em tự hào nhất?
Câu trả lời có thể không liên quan gì đến điểm 10 hay một chiếc huy chương vàng gì cả - nó có thể là thời gian em ngồi cùng với một người nào đó đang rất cần sự giúp đỡ của em. Những gì em tự hào có thể giúp em thấy thứ quan trọng nhất đối với mình.
Câu hỏi 3
Việc gì đang thách thức em? Việc gì khiến em tò mò nhất?
Cùng nghĩ về những thử thách mà nó là có thể trở thành cơ hội để tiến thẳng đến những mục tiêu cuộc đời em. Những khó khăn đó có thể gợi ý cho em những chủ đề mà em quan tâm, những lĩnh vực học tập và làm việc mà em sẽ hứng thú lâu dài trong tương lai.
Câu hỏi 4
Lớp học yêu thích của em là gì?
Đừng giới hạn mình với những môn học dễ dàng , hãy suy nghĩ về những lớp học khiến em chẳng buồn chú ý đến thời gian. Đó là vì phải là giáo viên hay vì chủ đề bài học dã níu kéo sự quan tâm của em?
Câu hỏi 5
Em thích làm gì khi rảnh rỗi?
-
Khi mình mệt mỏi, mình thường muốn làm gì?
-
Điều gì mà em từng làm gì quên cả thời gian?
Niềm vui giải trí của em là gì? Suy nghĩ về lí do khiến em vui thích hưởng ứng các hoạt động đó, tìm ra điểm chung giữa thế mạnh và điều em thích giúp sẽ giúp vấn đề sáng tỏ.
Câu hỏi 6
Lớp học yêu thích của em là gì?
Đừng giới hạn mình với những môn học dễ dàng , hãy suy nghĩ về những lớp học khiến em chẳng buồn chú ý đến thời gian. Đó là vì phải là giáo viên hay vì chủ đề bài học dã níu kéo sự quan tâm của em?
Câu hỏi 7
Em thường tìm đến ai?
(Khi có câu hỏi cần giải đáp, em thường tìm đến ai?)
Chắc hẳn có một ai đó từng khiến em ngưỡng mộ, cho dù là nổi tiếng hay không, là nhân vật trong lịch sự hay chỉ đơn giản là một người gần gũi mà em tin cậy thì người đó có thể cho em biết thêm đôi điều về bản thân em, về câu hỏi em là ai và giá trị mà em hướng đến là gì? Hãy xem xét những gì họ mà em muốn em có và những phẩm chất đó có đáng để em noi gương theo hay không.
"Ngày trước tôi thường tìm đến cô giáo dạy văn, người có thể trả lời những câu hỏi ngờ nghệch của tôi bằng cái cách đón nhận ấm áp nhất. Cho đến khi lớn tôi mới nhận ra giao tiếp cả bằng lời nói hay ngôn từ đều chỉ đạt được sức mạnh thật sự khi người ta khéo léo luyện tập nó trong sự bao dung."
Câu hỏi 8
Em đã luôn muốn thử làm điều gì?
Hãy xem xét lí do em muốn làm điều này - và tại sao em vẫn chưa làm nó. Em có cảm thấy thú vị không? Hay em đã né tránh như thế nào để khỏi phải làm điều đó?
Câu hỏi 9
Nếu em có thể thử làm bất kì một công việc nào đó trong một ngày, đó sẽ là việc gì?
Cùng nghĩ về nghề nghiệp mà em muốn thử. Có điểm gì ở đó mà em thấy nghề này hấp dẫn như vậy? Em sẽ thay đổi gì ở mình để phù hợp với công việc?
"Cho đến khi lớn chúng tôi mới biết điện nhr không hào nhoáng như vẻ ngoài của nó, luôn tồn tại những nhũng nhiễu nhất định mà bọn con gái tụi tôi cứ ngay ngáy lo sợ, nhất là một khi bạn muốn nổi tiếng thật sự. Vậy nên thử được làm công việc đó sẽ giúp bạn hiểu đôi chút những mặt khác nhau của một công việc."
Câu hỏi 10
Câu hỏi cuối cùng: Bây giờ làm gì đây?
Hãy tự hỏi những câu hỏi như thế và em sẽ khám phá những điều quan trọng về bản thân em. Em sẽ thấy thật ngạc nhiên khi mình ít dành sự chú tâm, sự tập trung vào việc nghĩ như thế nào. Em có phim ảnh, em có tin đợi trên mạng xã hội, vậy nên em cứ tiếp, tiếp thêm thông tin vào mà đâu có dừng lại, chọn lọc nó. Hãy hành động với những địa điểm và sở thích mà em từng nghĩ sẽ làm, sẽ đi, bước một bước khác ngày hôm qua, hơi ngần ngại và lo lắng nhưng em đang dẫn chính em đi tìm lối riêng đó, đừng ngừng lại.